திங்கள், 14 மார்ச், 2011

BRAND - வளர்ந்த வரலாறு ..

BRAND - வளர்ந்த வரலாறு ..
      பிராண்டிங் - இந்த BRAND என்ற ஒரு வார்த்தை வளர்ந்து சில ஆண்டுகளே ஆகியிருக்கும் என்று நாம்  நினைத்து  கொண்டிருகின்றோம் .ஆனால் உண்மை என்னவென்றால் தற்போது உள்ள தொழில்துறையானது கடந்த நூற்றாண்டுகளில்தான் மிகப்பெரிய வளர்ச்சி கண்டிருக்கிறது .. ஆனால் இந்த BRAND என்ற வார்த்தையின் வரலாறு மிக பழமையானது. 
          
 கி மு ., 3000  முதல் கி மு 2250 வரையிலான காலகட்டத்தில் சிந்து சமவெளி நாகரிகத்தை சேர்ந்த மக்கள், தங்கள் மண்பாண்டங்கள், உலோக பொருட்கள், அணிகலன்கள், ஆகியவற்றில் தங்களுடைய தனி அடையாள முத்திரையை பதித்து வைத்து , பிராண்டிங் செய்து வந்தது அகழ்வாராய்ச்சியில் தெரியவந்தது .அவர்கள் விலங்கு உருவங்கள் , சில வகையான் குறியீடுகளை அடையாளமாய் பயன்படுத்தி வந்தார்கள் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
         கி மு 1000  முதல் 250 வரையிலான காலகட்டத்தில் கிரேக்கர்களும் , ரோமானியர்களும்  அவர்களுடைய வீட்டு உபயோக பொருட்களிலும், ஆயுதம் மற்றும் வீடு கட்டும் கற்கள் போன்றவற்றிலும் தங்கள் முத்திரைகளை பதித்து வந்தனர். எகிப்து பாபிலோன் போன்ற பகுதிகளிலும் இந்த முறை காணப்பட்டது .கால மாற்றத்தால் அவை அனைத்தும் புதைந்து விட்டன..  
         ஆனால் அந்த காலதிலேயே பிராண்டிங் செய்துகொண்டது அகழ்வாராய்ச்சியில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளது. அந்த காலத்தில் உபயோகபடுதப்பட்ட வொயின்  மற்றும் மதுபான ஜாடிகளில் குறிப்பிட முத்திரைகள் பதிக்கபட்டிருப்பதே  இதற்கு ஒரு அடையாளம் .  
           18 ஆம் நூற்றாண்டில்  இங்கிலாந்தை சேர்ந்த மதுபான கம்பெனி "பாஸ் அண்ட் கோ " நிறுவனம் தனது பொருட்களுக்கு சிவப்பு முக்கோணத்தை பிராண்டு லோகோ வாக பயன்படுத்தி வந்தது. அதன் பின்னர் குளிர்பானங்கள் , சோப்புகள் ,ஓட்ஸ்  என அணைத்து பொருட்களுக்கும் பிராண்டிங் உக்தி பயன்படுத்த ஆரம்பிக்கப்பட்டது. 
         கி பி 1600  முதல்  1800  ஆம்  ஆண்டுகள் வரை குற்றவாளிகளுக்கு அவர்கள் முகம் அல்லது முதுகுபுறத்தில் சுடுகொளால் முத்திரை குத்துவது வழக்கத்தில் இருந்து வந்துள்ளது. இந்த முத்திரையை வைத்தே அவர்கள் என்ன வகையை சேர்ந்தவர்கள் என முடிவு செய்யப்பட்டது .


          1925 இற்கு பின்னரே அமெரிக்க மற்றும் ஐரோப்பா கண்டங்களில் உள்ள நாடுகளில் செயல்பட்டு வந்த வணிக நிறுவனங்கள் தங்களுடைய பொருட்களுக்கு பிராண்ட் NAME  வைத்து மிகப்பெரிய ப்ராண்டுகளாக மாற்ற ஆரம்பித்தன. அன்றைய FORD முதல் இன்றைய ஆப்பிள்  வரை அனைத்து நிறுவனங்களும் இந்த பிராண்டு விஷயத்தில் கவனமாக இருக்கின்றன, காரணம் இன்றைய  தேதியில் பிராண்டு என்பது ஒரு பொருளின் தரத்தை வெளிபடுத்துவதாக  மக்கள்  நினைக்கின்றனர் .   
           நிறுவனங்கள் தங்கள் பொருட்களை மக்களிடம் விற்பனை செய்வதற்காக   விளம்பரங்களுக்கு பல கோடிகளை செலவு செய்ய தயாராக உள்ளனர். 

உலகில் தற்போது உள்ள பிரபலமான பிராண்டு களின் மார்க்கெட்  மதிப்பை கணக்கிட்டால் நாம் தலை சுத்தி விழவேண்டியதுதான். 
2010  ஆம் ஆண்டு அறிக்கையின்படி பிராண்டுகளின் மதிப்பு (கோடிகளில்).

  • கோ கோ கோலா                                              - 3,17,104
  • ஐ பி எம்                                                                  -2,914,316
  • மைக்ரோசாப்ட்                                                  -2,74,088
  • கூகிள்                                                                     -1,96,050
  • ஜெனரல் எலெக்ட்ரிக்                                      -1,92,678
  • மேக்  டொனல்ட்                                                -1,51,134
  • இன்டெல்                                                              -1,44,099
  • நோக்கிய                                                               -1,32,756
  • டிஸ்னி                                                                    -1,29,318
  • ஹெச் பி                                                                -1,20,928
  • டொயோட்ட                                                         -1,17,890
  • மெர்செடெஸ் பென்ஸ்                                    -1,13,330
  • ஜில்லெட்                                                              -1,04,864
  • சிஸ்கோ                                                                -1,04,508
  • பி எம் டபுள் யு                                                      -1,00,471
  • ஆப்பிள்                                                                   -95,164
  • சாம்சங்                                                                    -87,728
  • ஹோண்டா                                                          -83,295
  • பெப்சி                                                                       -63,288
  • அமெரிக்கன் எக்ஸ்பிரஸ் பேங்க்              -62,761
  • நைக்                                                                          -61,690
பிரபல நிறுவனங்களின்  லோகோ க்கள் ஒவ்வொரு முறையும் மாற்றப்பட்ட வரலாறு. .கீழே 


  
ஆப்பிள் கம்பெனி இன்   லோகோ மாற்றம்.





பிரபல கார் கம்பெனி வோல்ஷ்வோகனின் லோகோ மாற்றம்.
 




XEROX  . தயாரிப்பான போட்டோ காப்பியர் நிறுவனத்தின் லோகோ மாற்றம் 





1900  இல் ஷெல் என்ற  நிறுவனம் இதுவரை பத்து முறை லோகோ  வை மாற்றம் செய்துள்ளது .



குளிர்பான நிறுவனமான பெப்சியின் லோகோ மாற்றம் .





பழமையான கார் கம்பெனி போர்ட் இன்  லோகோ மாற்றம் 





1971 ஆம் ஆண்டு வெறும் 31 டலேரில்   ஆரம்பிக்கப்பட்ட கம்பனிதான் NIKE . அதன் மாற்றம். 



மேர்சிடெஸ் பென்ஸ் கார் கம்பனின் லோகோ மாற்றங்கள்  


கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

PLASE COMMEND IT.